วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันพุธเวลา08.30-12.20น.

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลา 08.30-12.20น.

 ในชั่วโมงนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความสำคัญของคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นกระบวนการการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักทางคณิตศาสตร์ และอาจารย์สอนเรื่องทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของPiaget ว่าในแต่ละขั้นเด็กจะมีขั้นเตรียมต่างๆ เช่น
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage แรกเกิด-2ปี
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้และบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage 2-7ปี
-เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทยาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น ตัวเลข ตัวอักษร
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย สำรวจแบบต่างๆผ่านวัตถุ สื่ออุปกรณ์
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตาร์ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อของ ขายของ
-ใชำคำถามปลายเปิด
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
-การนับ
-เรียงลำดับ
-การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
-การจับคู่1:1
ท้ายชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์ที่มีขามากที่สุดมาคนละ1ตัวแล้วตัดรองเท้าให้สัตว์ตัวนั้นใส่ ซึ่งดิฉันได้วาดภาพแมงมุม มีขา 8 ขา
แมงมุม 8 ขา

แมงมุมใส่รองเท้า

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-สามารถนำไปจัดในการเรียนการสอนระดับปฐมวัยได้
-ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ว่าหลักการการจัดควรทำอย่างไร
-ทำให้รู้เกี่ยวกับความสามารถและการพัฒนาของเด็กในแต่ละขั้นว่าเด็กในแต่ละขั้นมีการพัฒนาอย่างไรบ้างและเราสามารถจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์อย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น