บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลา 08.30-12.20น.
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส Sensorimotor Stage แรกเกิด-2ปี
-สามารถจดจำสิ่งต่างๆได้และบอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล Preoperational Stage 2-7ปี
-เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
-เล่นบทยาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น ตัวเลข ตัวอักษร
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย สำรวจแบบต่างๆผ่านวัตถุ สื่ออุปกรณ์
-เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตาร์ในชีวิตประจำวัน เช่น การซื้อของ ขายของ
-ใชำคำถามปลายเปิด
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
-การนับ
-เรียงลำดับ
-การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
-การจับคู่1:1
ท้ายชั่วโมงอาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพสัตว์ที่มีขามากที่สุดมาคนละ1ตัวแล้วตัดรองเท้าให้สัตว์ตัวนั้นใส่ ซึ่งดิฉันได้วาดภาพแมงมุม มีขา 8 ขา
แมงมุม 8 ขา
แมงมุมใส่รองเท้า
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-สามารถนำไปจัดในการเรียนการสอนระดับปฐมวัยได้
-ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ว่าหลักการการจัดควรทำอย่างไร
-ทำให้รู้เกี่ยวกับความสามารถและการพัฒนาของเด็กในแต่ละขั้นว่าเด็กในแต่ละขั้นมีการพัฒนาอย่างไรบ้างและเราสามารถจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์อย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น