บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 เวลา 08.30-12.20น.
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักคำศัพท์
-เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
-เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก การลบ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มี 7 ทักษะ
1.การสังเกต Observation
-การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายๆอย่างรวมกันในการเรียนรู้
2.การจำแนกประเภท Classifying
-การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งปัน
-เกณณฑ์การจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ Comparing
-เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ ตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
4.การจัดลำดับ Ordaring
-เป็นทักษะการเปรีบยเทียบขั้นสูง
-การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด Measurement
-มีความสัมพันธ์กับคาวมสามารถในการอนุรักษ์
-การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก
6.การนับ Counting
-เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
-การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด Sharp and Size
-เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
กิจกรรมท้ายชั่วโมง อาจารย์ให้นักศึกษานึกและวาดภาพ สถานที่หรือสิ่งที่เราเห็นตั้งแต่ออกจากบ้าน/หอจนถึงมหาวิทยาลัยว่าเราผ่านสถานที่ใดมาบ้างมาคนละ 3 สถานที่ ซึ่งสถานที่แรก ดิฉันได้วาดร้านขายขนมจีบ ซาลาเปา 2.วาดร้านเกมส์ 3.วาดร้านขายผลไม้
สถานที่ที่เราผ่าน
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-ทำให้เรารู้ว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยควรจะได้รับคือ 7 ทักษะดังที่เบื้องต้นได้กล่าวไว้
-สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
-เมื่อเรารู้ว่าทักษะทางคณิตศาสตร์ที่เด็กปฐมวัยควรได้รับมีอะไรบ้างและเราจะสามารถสอดแทรกกิจกรรมต่างๆโดยที่มีหลักการทางคณิตศาสตร์อย่างไร จึงจะเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น