วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันพุธเวลา08.30-12.20น.

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 4 เวลา 08.30-12.20น.

ในชั่วโมงนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนองานที่อาจารย์ได้มอบหมายไว้ ซึ่งมีทั้งหมด 5 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ
จำนวนมีความหมายกับเด็กมาก โดยเฉพาะในชีวิตประจำวัน เช่น การนับเลข การดูนาฬิกา  รูปร่าง ขนาด การใช้เงินในชีวิตประจำวัน
ตัวเลข เช่นจำนวน น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า กิโล
ขนาด เช่น เล็ก ใหญ่ สูง เตี้ย
รูปร่าง เช่น วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ยาว สั้น โค้ง
ค่าของเงิน เช่น สลึง หนึ่งบาท ห้าบาท ยี่สิบบาท เป็นต้น
จำนวนและการดำเนินการ
กลุ่มที่ 2 เรื่องการวัด
การวัด หมายถึง การใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับอยู่เสมอ เช่น วัดหาความยาว  วัดหาความสูง วัดหาน้ำหนัก เป็นต้น ซึ่งการวัดของเด็กปฐมวัยเป็นเพียงพื้นฐานเบื้องต้นของการวัด เช่น การกะปริมาณ ควรมุ่งเน้นปริมาณที่มองเห็นได้ด้วยตา เช่น การวัดโต๊ะเรียน การวัดหนังสือเรียน เป็นต้น
การวัดเก้าอี้นักเรียน
กลุ่มที่ 3 เรื่อง เรขาคณิต
เรขาคณิต หมายถึง รูปทรงต่างๆของเรขาคณิต เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม ทรงกระบอก เป็นต้น

รูปทรงเรขาคณิต

กลุ่มที่ 4 เรื่อง พีชคณิต
พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย คือ พื้นฐานของคณิตศาสตร์ คือ เซต ซึ่งก็คือ กลุ่มสิ่งของต่างๆ เช่น เมื่อเด็กหยิบไม้บล็อกมาเล่นออกจากกล่องที่ละชิ้น และแยกเป็นรูปทรงต่างๆที่เหมือนกัน ก็เท่ากับว่าเด็กได้เรียนเรื่องเซตแล้ว
พีชคณิตสำหรับเด็กปฐมวัย

กลุ่มที่ 5 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
ความน่าจะเป็น คือ การใช้ประเมินสถานการณ์ที่ยังไม่ได้เกิดขึ้น โดยพิจารณาเหตุการณ์แล้วว่าจะเกิดขึ้นในลักษณะแบบใด มีโอกาสที่จะเกิดมากน้อยเพียงใด การหาความน่าจะเป็นต้องทดลองแบบวิธีการสุ่มเท่านั้น เช่น ในกล่องมีตุ๊กตาหมีสีส้ม 3 ตัวและสีม่วง 3 ตัว ความน่าจะเป็นที่จะหยิบตุ๊กตาขึ้นมาจากกล่องได้สีอะไร  อาจจะเป็นสีส้มหรือสีม่วงก็ได้

ความน่าจะเป็นของการจับคู่ เสื้อ-กางเกง
การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- สามารถนำไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
-ทำให้เราได้รู้ว่าการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นต้องมีวิธีการอย่างไร อาจจะสอนโดนผ่านการเล่น การทำกิจกรรม
-ทำให้เด็กได้รู้จักเรื่องของจำนวน ตัวเลข ขนาด รูปทรงต่างๆ
-สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ซึ่งทุกวันเราจะต้องใช้คณิตศาศตร์อยู่ตลอกเวลา เช่น การซื้อของ การเรียน การคิดคำนวณ
-ทำให้เราได้แก้ปัญหาต่างๆได้ที่เกี่ยวกับตัวเลข เช่น สัดส่วนของสิ่งของต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น