วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

วันพุธ เวลา 08.30-12.20 น.

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 8 มกราคม 2557
ครั้งที่ 6 เวลา 08.30-12.20 น.

   ในชั่วโมงนี้อาจารย์สอนเรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยว่าเด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
-ใ้ห้่เด็กได้เตรียมความพร้อมทางด้านต่างๆทางคณติศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึุกษา
สาระและมาตรฐานที่เรียนรู้

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ มาตรา ค.ป.1.1 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง  เช่น
-การเปรียบเทียบจำนวน
-การรวมและการแยกกลุ่ม คือ ถ้าการรวมคือการเพิ่มขึ้นแต่ถ้าการแยกคือการลดน้อยลงหรือการเอาออกไป
-การรวมหรือการแยกสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10

สาระที่ 2 การวัด มาตรา ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก เช่น ปริมาตรและเวลา เช่น
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
-ชนิดของคำว่า เงิน เหรียญและธนบัตร
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน เช่น เมื่อวาน พรุ่งนี้

การวัดของเด็กปฐมวัย (วัดความยาวของห้องโดยใช้มือ)


การชั่งน้ำหนักของเด็กปฐมวัย



สาระที่ 3 เรขาคณิต  คือ คณิตศาสตร์ 3 มิติ 2 มิติ (เด็กเรียนรู้จาก 3 มิติก่อน เพราะเป็นของจริง) มาตรา ค.ป.3.1 รู้จักตำแหน่ง ทิศทางและระยะทาง
มาตรา ค.ป.3.2รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ เช่น
- การบอกตำแหน่ง ทิศทางและระยะทางของสิ่งต่างๆ
-รูปเรขาคณิต 3 มิติ(จับต้องได้) รูปเรขาคณิต 2 มิติ(จับต้องไม่ได้)
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-การสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะ จากรูปเรขาคณิต 3 มิติ 2 มิติ



รูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ (จับต้องได้)


รูปเรขาคณิต 2 มิติ(จับต้องไม่ได้)


รูปเรขาคณิตและรูปทรงเรขาคณิต



สาระที่ 4 พีชคณิต มาตรา ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ เช่น
-แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาดหรือสิ่งที่สัมพันธ์กัน

เด็กเข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์



สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  มาตรา ค.ป.5.1 การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ

ความน่าจะเป็น


ความน่าจะเป็น


สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
-การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์ต่างๆและมีความคิดสร้างสรรค์

กิจกรรมท้ายชั่วโมงวันนี้จะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกแบบที่เป็นรูปเีรขาคณิตคนละ 1 แบบ ซึ่งดิฉันเลือกแบบสี่เหลี่ยม แล้วอาจารย์ให้วาดเป็นสัตว์อะไรก็ได้โดยมีรูปเรขาคณิตด้วย ซึ่งดิฉันได้วาดสิงโตที่มีหน้าตาเป็นสี่เหลี่ยม



สิงโต

การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
-ทำให้เราได้รู้ถึงกรอบมาตราการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
-สามารนำไปใช้ในการฝึกการสอนและการสอนในอนาคตได้
-ทำให้เรามีการวางแผนก่อนการสอนเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและตรงตามมาตราฐานที่เด็กควรจะได้รับ
-ทำให้เราได้รู้ถึงคุณภาพที่เด็กปฐมวัยควรจะได้รับเมื่อจบชั้นไปแล้ว ว่าเด็กมีความสามรถมากน้อยเพียงใด เข้าใจมากแค่ไหนและแก้ปัญหาได้หรือไม่
-ทำให้เราได้รู้ว่าในแต่ละสาระเด็กควรจะได้ความรู้อะไรบ้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น