วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

วันพุธ เวลา 08.30-12.20 น.

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 15 มกราคม 2557
ครั้งที่ 7 เวลา 08.30-12.20 น.

ในชั่วโมงนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำนิทานเล่มใหญ่  Big Book โดยร่วมกันคิดนิทานขึ้นมาใหม่ 
ชื่อนิทานว่า ลูกหมูเก็บฟืน โดยมีเรื่องราวว่า  


ลูกหมูเก็บฟืน

           กาลครั่งหนึ่งมีบ้านอยู่สามหลัง หลังที่หนึ่งมีรูปร่างเป้นวงกลม หลังที่สองมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมและหลังที่สามมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม ในบ้านแต่ละหลังมีลูกหมูอาศัยอยู่หลังละ 2 ตัว หม฿แต่ละตัวจะออกไปทำงานทุกเช้า หมูที่อยู่บ้านหลังที่เป็นวงกลมต้องเดินทางไปทำงานซึ่งไกลมาก หมูที่อยู่บ้านหลังสามเหลี่ยมกับสี่เหลี่ยมต้องเดินทางไปเก็บฟืนในป่า ซึ่งในป่ามีฟืนเยอะแยะเลย เจ้าหมู 2 ตัวนี้ก็เลยเรียกเพื่อนที่อยู่บ้านหลังสี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยมเพื่อมาช่วยกันเก็บฟืนในป่า หมูทั้ง 6 ตัว ช่วยกันนับฟืนที่เก็บได้ทั้งหมด 10 ท่อน แล้วหมูก็นำฟืนสามท่อนไปจุดไฟเพื่อทำกับข้าว หมูก็เลยเหลือฟืนทั้งหมด 7 ท่อน และหมูก็นำฟืนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในวันต่อไป

เมื่อแต่งนิทานเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มทำนิทานโดยแบ่งหน้าที่กลุ่มละ 1 หน้า ซึ่งมีทั้งหมด 10 กลุ่ม กลุ่มของดิฉันได้หมายเลข 1 ทำหน้าปก


ภาพระหว่างการดำเนินการ



เมื่อทำเสร็จแล้วอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปเล่านิทานตามที่ตนเองได้ในแต่ละหน้า แล้วนำนิทานของแต่ละกลุ่มมารวมกันเป็นนิทานเล่มใหญ่ Big Book


เล่านิทานของแต่ละกลุ่ม


เล่านิทานของแต่ละกลุ่ม



เล่านิทานของแต่ละกลุ่ม



เล่านิทานของแต่ละกลุ่ม



การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- ทำให้เด็กมีความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด และเิกิดจินตนาการ เมื่อเล่านิทานให้เด็กฟัง           - ทำให้เด็กได้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ คือ การนับฟืน การลบ
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนได้ โดยเฉพาะการทำนิทานเพราะเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในหลายด้านๆ เช่น ทางด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์  ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์และจิตใจ เป็นต้น
- สามารถนำไปใช้ในการสอนเรื่องเรขาคณิตได้ คือ บ้านที่มีรูปร่าง สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น